Tập Yoga giúp cơ thể phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh

Yoga là những bài tập giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt với phụ nữ đã mãn kinh. Nó giúp cho cơ thể người phụ nữ dịu đi các triệu chứng do mãn kinh và giúp họ sống hòa hợp với thời kì mãn kinh này hơn. Sau đây là những lí do bạn nên tập yoga khi mãn kinh nhé!

Giảm căng thẳng

Khi tập yoga, bạn sẽ phải điều tiết hơi thở, do đó sẽ làm giảm lo lắng và xua tan những cảm xúc tiêu cực từ trong tâm trí. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Yoga cũng là một phương pháp làm giảm và kiểm soát sự tức giận. Khi thực hành yoga thường xuyên, bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn, kết quả là cuộc sống của bạn cũng hạnh phúc hơn.

Giảm đau cơ

Những người luyện tập yoga có khả năng chịu đau tốt hơn. Phụ nữ mãn kinh hay bị đau lưng và đau cổ, những cơn đau dường như mạn tính. Tập động tác chào mặt trời (Surya Namaskar) sẽ giúp cơ thể giãn ra, các khớp xương linh hoạt hơn, các cơ bắp trên toàn bộ thân thể cũng được giãn ra, nhờ vậy bạn sẽ thấy đỡ đau mỏi. Hãy thử thực hành 5 – 10 phút mỗi ngày, đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy đau nhức toàn thân nữa.

Giảm bốc hỏa

Trong thời kỳ mãn kinh, suy giảm hormone estrogen sẽ làm rối loạn hệ thần kinh thực vật, cơ thể lầm tưởng là đang bị nóng, nên cần phải tỏa nhiệt mạnh hơn. Một số tư thế yoga có thể giúp bạn giảm bốc hỏa, khó chịu. Khi tập, nhớ chú ý đến nhịp thở, vị trí của lưỡi (lưỡi đặt dưới phần ngạc cứng – vòm miệng cứng giáp họng), cử động thân thể thật chậm, bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn.

Giảm huyết áp

Một triệu chứng thường gặp trong thời kỳ mãn kinh là đổ mồ hôi ban đêm. Tập luyện yoga thường xuyên làm giảm huyết áp, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Tư thế Savasana giúp bạn thư giãn, và chỉ chú ý đến hơi thở của mình, nhờ vậy những căng thẳng sẽ không còn nữa. Bạn sẽ chỉ tập trung vào những gì đang xảy ra ngay hiện tại, ngay bên trong cơ thể mình.

Giảm đau bụng kinh

Tập yoga là một cách tự nhiên và tuyệt vời để giúp giảm bớt những cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy, đừng cắn răng chịu đau hay uống thuốc giảm đau, chỉ cần tập yoga thôi, những cơn đau bụng sẽ giảm.

Giải độc, xua tan cảm giác tiêu cực

Tập yoga trong căn phòng có hương thơm tinh dầu tốt cho cả thể chất và tinh thần. Không chỉ các giác quan của bạn được xoa dịu, đánh thức trong mùi hương tình dầu, mà bạn sẽ thấy tập trung hơn, việc tập yoga cũng sẽ hiệu quả hơn.

Tinh dầu thơm cũng có lợi ích chữa bệnh. Bởi vậy, liệu pháp mùi hương (aromatherapy) đã được y học cổ truyền ứng dụng từ lâu. Tinh dầu thơm giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực, làm sạch, giải độc cơ thể, làm dịu cơ, giúp cân bằng hormone, đồng thời điều chỉnh lại các luân xa.

Tốt cho hệ xương khớp

Tập yoga đã được chứng minh tốt cho những người có vấn đề về khớp, như viêm khớp. Mặc dù không phải tất cả phụ nữ mãn kinh đều bị viêm khớp, nhưng suy giảm hormone và lão hóa có thể khiến xương khớp của chị em không còn được mạnh mẽ như trước.

Nghiên cứu mới đây cho thấy, tập Hatha yoga giúp giảm đau khớp, mệt mỏi và các triệu chứng liên quan khác. Không chỉ thế, năng lượng và sức khỏe tổng thể cũng được nâng cao hơn.

Song song với cách trên thì vẫn có một cách khác làm cho giảm sự âu lo cũng như phục hồi sức khỏe và sinh lí nữ do quá trình mãn kinh sớm. Đó là việc dùng tảo xoắn mỗi ngày. Trong tảo Spirulina chứa các khoáng chất, các chất chống oxy hóa cũng như vitamin và axit amin rất giàu dinh dưỡng và mang lại cho phụ nữ nhiều công dụng đặc biệt. Với các vitamin nhóm B và 2  axit amin Tryptophan và Phenylalanin, tảo xoắn Spirulina giúp phụ nữ xả stress, tạo giấc ngủ ngon và đặc biệt là xóa tan đi nổi lo âu về vấn đề mãn kinh sớm. Sử dụng 1,6g tảo trong 8 tuần để xóa tan nổi lo âu bạn nhé!

tao-xoan

Tảo xoắn giúp giảm stress hiệu quả