Omega 3 có trong thực phẩm nào?

Omega 3 là chất mà cơ thể chúng ta không thể sản sinh ra được. Vậy làm cách nào để cung cấp dưỡng chất này vào cơ thể của chúng ta? Hãy cùng xem Omega 3 có trong thực phẩm nào – đó sẽ là câu trả lời giúp bạn tìm được cách bổ sung tinh chất này vào cơ thể của mình.

Omega 3 có trong thực phẩm nào

Omega 3 có trong thực phẩm nào?

Cá nước lạnh

Có khá nhiều loại “cá béo” dồi dào EPA và DHA như cá hồi, cá trích, cá mòi,… tuy nhiên, không phải tất cả đều được khuyến khích cho bà bầu. Lý do là 1 số loài cá có chứa quá nhiều thủy ngân, dioxin nên cực kì nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Vì thế, để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu nên chọn cá hồi tự nhiên, cá mòi, cá trích, hàu nuôi,… 3 phần cá mỗi tuần sẽ giúp mẹ cung cấp đầy đủ omega-3 cho mình và bé yêu.

Cách chế biến: Mẹ có thể nướng, luộc hay hấp cá đều ngon cả, chỉ cần đảm bảo cá được nấu chín hoàn toàn và tuyệt đối không nên ăn cá sống vì sẽ tăng khả năng nhiễm khuẩn, kí sinh trùng gây hại cho bà bầu. Để đỡ ngán, ngấy và kích thích vị giác, giảm mùi tanh, mẹ nên sử dụng thêm các loại rau thơm, gia vị như gừng tươi, sả, chút ớt, nước cốt chanh,… tuy nhiên nên dùng càng ít muối càng tốt.

Dầu hạt cải và dầu đậu nành

Nếu như trong cá và hải sản chứa nhiều EPA và DHA thì trong dầu hạt cải, dầu đậu nành lại dồi dào ALA. Vì thế, thay vì sử dụng các loại dầu thực vật tổng hợp, mỡ động vật, mẹ bầu nên sử dụng dầu hạt cải, dầu đậu nành để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cả mẹ và con. Đặc biệt, ưu điểm của các loại dầu này là có thể nấu ở nhiệt độ khá cao mà không làm biến đổi thành phần.

Cách chế biến: Mẹ có thể dùng dầu hạt cải, dầu đậu nành để xào, nấu các món ăn hàng ngày, thậm chí là chiên (rán). Mẹ cũng có thể dùng trong các món nướng hay trộn salat đều được.

Quả óc chó

Như đã nói ở trên, hạt óc chó rất giàu omega-3 và đây là loại hạt không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai để mẹ khỏe, bé thông minh.

Cách sử dụng: Thêm hạt óc chó vào các bữa phụ mỗi ngày, vừa lành mạnh lại tốt cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ có thể xay nhỏ và nấu cùng bột yến mạch cho bữa sáng bổ dưỡng, thêm vào sữa chua hay rắc lên ly hoa quả dầm; một gợi ý khác là thêm vào bột làm bánh mì hay rắc lên các loại bánh quy, bánh nướng,…

Omega 3 có trong thực phẩm nào

Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu hũ, sữa đậu nành,… là một nguồn omega-3 dồi dào, ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều canxi và protein nữa. Vì thế, một bữa ăn có thêm các món làm từ đậu nành thực sự là một gợi ý lý tưởng cho các bà bầu để bổ sung omega-3.

Cách chế biến: Với đậu phụ, mẹ có thể đem chiên (rán), sốt cà chua, nấu canh,… và chế biến rất nhiều món ngon khác. Đơn giản hơn thì một ly sữa đậu nành mỗi ngày cũng rất tốt cho cơ thể rồi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu có thể tự học cách làm đậu phụ hay sữa đậu nành, cũng không khó khăn lắm mà lại tránh được việc sử dụng các chất phụ gia như thạch cao trong thực phẩm.

Rau có màu xanh đậm

Rau cải, cải xoăn, rau bina, cải xoong và 1 số loại rau thơm như mùi tây có chứa rất nhiều omega-3. Các loại rau là món không thể thiếu trong bất cứ bữa ăn hàng ngày nào, vì thế mẹ có thể tha hồ bổ sung axit béo lành mạnh này qua các món canh, món xào, súp hay đơn giản là một đĩa rau luộc mát lành cho những ngày oi bức.

Omega 3 có trong thực phẩm nào

Sử dụng viên uống bổ sung Omega 3

Đây là cách đơn giản và tuyệt vời nhất giúp bạn có thể tự bổ sung Omega 3 cho cơ thể của mình. Không cần mất nhiều thời gian, chỉ cần 1 lọ Omega 3 và nắm được cách uống dầu cá lúc nào tốt nhất là bạn đã có thể tận dụng được tác dụng của loại “thần dược đến từ biển khơi” này.

Lưu ý khi chọn viên uống bổ sung Omega 3

Trên thị trường hiện nay có 2 loại dầu cá Omega 3 là: loại chứa Vitamin A, D và loại thuần Omega 3. Với 2 loại trên, việc dùng loại Vitamin A, D đòi hỏi bạn phải quan tâm đến liều lượng sử dụng. Nếu dùng không đúng cách có thể khiến cơ thể bị phản ứng phụ như chóng mặt, buồn nôn, ợ mùi tanh,… Trong khi đó, dầu cá Omega 3 thuần Omega 3 sẽ không gây tác dụng phụ, bạn có thể dùng thoải mái hơn.

Bạn có thể xem những viên uống bổ sung Omega 3 chất lượng nhất TẠI ĐÂY

Hy vọng với bài viết Omega 3 có trong thực phẩm nào trên đây có thể giúp ích được cho bạn và người thân của mình. Hãy chăm sóc cơ thể của mình bằng cách bổ sung Omega 3 – tinh chất quý giá đến từ đại dương.

Tổng hợp