Những lí do khiến tảo xoắn được cho là “thực phẩm trường thọ”

Người Nhật Bản ăn rong biển nên tuổi thọ của họ mới dc kéo dài và hiện nay đã được xếp vào loại cao nhất nhì thế giới. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh do ăn rong biển mà nên. Hãy cùng nhau tìm hiểu vì sao lại tảo này có thể giúp trường thọ nhé!

tac-dung-cua-tao-xoan

Rong biển chứa nhiều dinh dưỡng

Dưới góc độ y học, rong biển là một thực phẩm dưỡng sinh tốt, thường được dùng phối hợp trong thực đơn của người bị béo phì, người đái tháo đường do thành phần alga alkane mannitol trong rong biển cho một lượng calo rất thấp; làm thực phẩm cho người bị tăng huyết áp nhờ khả năng chống vón tiểu cầu; cung cấp i-ốt cho người suy tuyến giáp; cung cấp canxi cho trẻ còi xương. Gần đây nhiều nhà khoa học Nhật Bản cho rằng rong biển có khả năng chống phóng xạ và thải độc.

Trong những năm 1980, các học giả Nhật Bản đã có cuộc điều tra thực phẩm ở Okinawa, nơi người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất nước Nhật. Và họ đã tìm ra rằng, dân cư ở đây ngoài tiêu thụ khoai tây, đậu và rau quả còn thường xuyên ăn rong biển và các loại thực phẩm từ rong biển khác. Điều này có thể là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tuổi thọ của các cư dân Okinawa.

Nghiên cứu y tế hiện đại đã chứng minh rằng rong biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng và các thành phần thuốc có lợi cho sức khỏe con người. Việc tiêu thụ rong biển có thể làm giảm lượng đường trong máu, mỡ máu và cholesterol, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch, táo bón, ung thư, bệnh Alzheimer và có khả năng chống lão hóa. Vì vậy, rong biển Nhật bản được biết đến như là một “thực phẩm trường thọ”.

Ngoài thành phần đạm rất cao, rong biển còn chứa rất nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là i-ốt (yếu tố vi lượng tối cần thiết cho tuyến giáp), canxi với hàm lượng cao hơn trong sữa, vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả.

  1. Tốt cho người cao huyết áp

Trong rong biển hàm chứa một lượng chất khoáng rất phong phú. Thực tế, khoa học đã chứng minh rằng rong biển hấp thu từ nước biển hơn 90 loại khoáng chất với hàm lượng muối thấp và canxi cao. Chính vì lẽ đó mà rong biển là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu đối với những người bị cao huyết áp.

>> Xem thêm: Tác dụng của tảo xoắn cho người bị cao huyết áp và mỡ máu

  1. Ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư đường ruột

Rong biển là một thực phẩm có tính kiềm, giàu canxi. Trong đó, canxi là một yếu tố quan trọng để ngăn chặn quá trình axit hóa trong máu. Ăn vào có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

  1. Giảm tích tụ mỡ và cholesterol trong máu

Rong biển giàu i-ốt, phốt pho, canxi, selen, beta carotene, vitamin B1 và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Các ảnh hưởng kết hợp của các khoáng chất này có thể làm giảm chất béo trong não, mạch máu, giảm cholesterol trong máu, nhờ đó giảm sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

  1. Thúc đẩy bài tiết, ngăn ngừa táo bón

Thành phần Alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột. Nhờ đó, ruột trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi. Cũng chính vì vậy mà rong biển trở thành thực phẩm ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu.

  1. Tiết ra hormone sinh trưởng, giúp cơ thể phát triển

Thành phần quan trọng nhất có trong rong biển là fertile clement. Đây là chất có tác dụng điều tiết máu lưu thông, tiêu độc, loại bỏ các cặn bã có trong cơ thể. Thêm vào đó, nó còn là chất không thể thiếu của tuyến giáp, nơi tiết ra hormone sinh trưởng, giúp cơ thể phát triển. Chính vì lẽ đó mà phụ nữ có thai và trẻ em được khuyến khích ăn các thực phẩm làm từ rong biển.

  1. Tăng khả năng sinh nhiệt, giữ ấm cho cơ thể

Mùa đông lạnh rất thích hợp để ăn rong biển. Nó không chỉ làm cho cơ thể mạnh mẽ hơn mà còn có thể đóng vai trò giữ ấm. Rong biển là một kho canxi, sắt của con người. Bổ sung canxi và các loại thực phẩm giàu chất sắt có thể cải thiện khả năng thích ứng với cái lạnh của cơ thể. Rong biển phong phú về i-ốt, có thể thúc đẩy bài tiết hormone tuyến giáp, tăng khả năng sinh nhiệt của cơ thể, chống cảm lạnh.

Lý do thực phẩm chức năng từ tảo Spirulina rất được ưa chuộng

  • Tảo Spirulina được gọi là “siêu phẩm”, “thực phẩm của tương lai”… mà không cần lý do gì cả. Ngày nay, tảo Spirulina được chế biến thành các loại thực phẩm chức năng và rất được ưa chuộng.
  • Nó là một nguồn các loại vitamin và protein, thậm chí bao gồm cả 8 axit amin thiết yếu mà cơ thể của chúng ta cần. Các chuyên gia cho rằng Spirulina là rất giàu vitamin B12 (ngoài các vitamin khác), chỉ cần một muỗng cà phê của Spirulina có thể cung cấp cho bạn 2,5 lần vitamin B12 được khuyến khích tiêu thụ hàng ngày, tức là một muỗng cà phê spirulina chứa gấp đôi lượng vitamin B12 so với một muỗng cà phê gan.

Những điều cần biết về tảo Spirulina

– Spirulina là một loại vi tảo màu xanh lá cây, màu sắc do sự hiện diện của chất diệp lục (xanh lá cây) và Phycocyanin (màu xanh).

-Tên khoa học là Arthrospira Plantensis.

– Nó là liên kết tiến hóa giữa các vi khuẩn và cây xanh.

– Spirulina mọc tự nhiên trong các hồ kiềm nên rất giàu khoáng sản.

– Giàu protein, vitamin và dinh dưỡng thực vật.

– Có ít axit béo thiết yếu như GLA, polysaccharides, sulfolipids, và glycolipids.

– Giàu carotenoid (một loại chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại).

Chất diệp lục – thành phần quan trọng của tảo Spirulina

Ai trong số chúng ta cũng biết rằng, chất diệp lục giúp biến đổi ánh sáng mặt trời thành các chất dinh dưỡng mà rất phong phú. Chất diệp lục có cấu trúc hóa học tương tự như máu của con người, ngoại trừ được rằng chất diệp lục có nguyên tử magiê là chủ yếu trong khi máu của con người nguyên tử sắt là chính. Các chuyên gia nói rằng chất diệp lục sẽ giúp phát triển và sửa chữa các mô trong cơ thể con người. Spirulina, là một nguồn rất giàu chất diệp lục vì vậy nó có rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của tảo Spirulina

Ngoài việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch của chúng ta, ngăn chặn các bệnh trong cơ thể, tảo Spirulina còn có những lợi ích sức khỏe sau đây:

– Có đặc tính chống oxy hóa.

– Giải độc cơ thể.

– Giảm cholesterol trong máu.

– Ngăn ngừa thiếu máu, thiếu sắt.

– Giảm lượng đường trong máu.

– Ngăn ngừa bệnh tim.

– Giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp.

– Ngăn ngừa bệnh loãng xương.

– Ngăn chặn trầm cảm

Ngoài tất cả điều này, các chuyên gia tin rằng Spirulina có một vai trò lớn để chơi trong công tác phòng chống ung thư , lo lắng.

Chống chỉ định của Spirulina

– Các bà mẹ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Spirulina.

– Những người có hội chứng chuyển hóa, chẳng hạn như Phenylketonuria, không có khả năng chuyển hóa phenylalanine. Spirulina rất giàu các axit amin, không thích hợp với những người này.

– Khi Spirulina kích thích mạnh mẽ hệ thống miễn dịch, người có bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus, hoặc bệnh đa xơ cứng nên tránh dùng Spirulina, vì nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.