Các bà mẹ sau sinh nên và không nên ăn gì?

Bà mẹ sau sinh cần được bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe và có nguồn sữa nhiều cho con bú. Cùng tìm hiểu những thực phẩm mà mẹ sau sinh nên và không nên ăn nhé.

Phụ nữ sau khi sinh nên ăn gì?

Thịt gà, cá, xương sườn, thịt bò: 

Chứa khá nhiều protein, canxi, phốt pho, mùi vị dễ ăn, đều là những thực phẩm tốt có thể dùng sau khi sinh.

Mì sợi:

 

Mì sợi cho thêm trứng gà, thịt băm và rau xanh rất tiện dụng và có – giá trị dinh dưỡng.

Đậu xanh: 

Lượng protein và xenlulozơ trong đậu xanh khá cao, có tác dụng tiêu nóng giải nhiệt, trị độc, là thực phẩm lý tưởng cho phụ nữ sau khi sinh nhất là về mùa hè.

Hải đới: 

Trong mỗi 100g hải đới có chứa 1,77mg canxi, 98g xenlulo, 150mg sắt, giúp tan máu ứ, bổ sung lượng sắt đã mất, có tác dụng kích thích tiết sữa, có thể hầm lẫn hải đời với gà, xương sườn, chân giò hoặc nấu thành canh.

Rau quả: 

Kích thích thèm ăn, tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa và bài tiết tốt.

Nên duy trì uống sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú, chọn loại sữa có bổ xung loại chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thu của mẹ.

Phụ nữ sau khi sinh không nên ăn gì?

Phụ nữ sau sinh cũng cần lưu ý không được ăn quá nhiều dầu mỡ, sáng và tối uống thêm 1 ly sữa nóng, mỗi ngày ăn từ 1-2 quả trứng, sau đó tăng thêm dần các loại thịt gà, cá, tôm, rau. Protid phải được cân bằng với cá chất dinh dưỡng khác : chất xơ, canxi, vitamin …

Các thực phẩm chế biến sẵn thường có hàm lượng muối cao cũng cần được gạt bỏ ra khỏi thực đơn của phụ nữa sau khi sinh. Sau sinh nở, tử cung sẽ co lại tạo nên những cơn đau đớn dữ dội, điều này ảnh hưởng đến sự tiết hormon của tuyến thượng thận, hormon điều hoà sự trao đổi muối – nước. Cho nên để giảm bớt áp lực cho tuyến thượng thận, sau khi sinh nở chú ý không được ăn quá nhiều muối để không ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi nước sau này.

Tránh xa những thức ăn cay nóng như: hành, ớt, hồi hương, hẹ, rượu… vì chúng dễ làm đổi mùi sữa mẹ. Cũng không nên ăn thức ăn sống, lạnh vì dễ làm tổn thương dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá. Những loại nước uống có chất kích thích như rượu, bia cũng nên loại bỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Trên đây là các nhóm thực phẩm mà mẹ sau sinh nên ăn và không nên ăn. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bạn.

Xem thêm:

==>  15 thực phẩm lợi sữa sau sinh cho mẹ an toàn nhất

==> Thực đơn cho bà bầu giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển toàn diện

Chúc bạn thành công!

Nguồn: vnexpress.net